NHỮNG LƯU Ý KHI ĐÁNH GIÁ BẢN IN TEST

NHỮNG LƯU Ý KHI ĐÁNH GIÁ BẢN IN TEST

NHỮNG LƯU Ý KHI ĐÁNH GIÁ BẢN IN TEST

NHỮNG LƯU Ý KHI ĐÁNH GIÁ BẢN IN TEST

NHỮNG LƯU Ý KHI ĐÁNH GIÁ BẢN IN TEST
NHỮNG LƯU Ý KHI ĐÁNH GIÁ BẢN IN TEST
  • slideshow
  • slideshow
  • slideshow
  • slideshow
  • slideshow
  • slideshow
  • slideshow
  • slideshow

NHỮNG LƯU Ý KHI ĐÁNH GIÁ BẢN IN TEST

Công ty Mực In Bảo Tín xin chia sẽ với quý khách tài liệu thông tin về các loại mực cũng như các lưu ý khi in bản in test, mong sẽ góp chút kinh nghiệm cùng quý khách

1. Chuẩn bị giấy

 Giấy in ảnh hưởng rất nhiều tới chất lượng sản phẩm in ra. Giấy khi in test cần đồng nhất cùng một chủng loại khi in test so sánh các hãng mực với nhau. Giấy ảnh các bạn cần lựa chọn loại giấy ảnh bề mặt tốt, không bị nứt loang, đặc biệt những giấy ảnh có màu trắng xanh thường tẩy trắng quá cao sẽ cho bản in đánh giá , độ bắt mực, lên màu, bắt sáng khác nhau.

Với mực dye : khi test các bạn nên chọn giấy ảnh thông thường, giấy RC và giấy ảnh thường sẽ cho kết quả màu in ra khác nhau. Tính trung thực của bản in sẽ bị đánh giá sai nếu chạy loại giấy không chuẩn làm sai lệch màu in hoặc tạo màng giả lên trên bản in. Hiện nay giấy phấn cũng có quá nhiều chất lượng dẫn đến cho kết quả không giống nhau. Đặc biệt không dùng giấy giả couche Trung quốc để đánh giá mực in, bởi giấy giả couche chất lượng thấp thường tạo lớp màng giả làm sai màu thực tế của mực in.

MỰC IN DYE: thường dùng cho in văn phòng lưu trữ không lâu vì thế giấy dùng thường là giấy thông dụng. sau khi in test bằng giấy ảnh các bạn cần in test trên giấy thường photo. Chọn đúng giấy Double A – 80gms để in cùng một chế độ. Tại sao phải dùng giấy thường ? bởi đa số khách in dùng giấy này in , đồng thời mực trên bản giấy photo không bị ảnh hưởng bởi chất tẩy trắng , chất tạo bề mặt bắt mực không làm thay đổi màu in thực tế của mực in.

MỰC IN PIGMENT UV : Với nhóm mực này các bạn nhất định phải lựa chọn giấy couche công nghiệp để in. Không sử dụng giấy ảnh, không sử dụng các loại giấy có chất phủ bề mặt như : phấn, thuốc, giả couche Trung quốc…

Định lượng giấy couche công nghiệp có 3 loại : 200g 250g 300g. Đây là 3 loại định lượng thường đc dùng. Chú { mỗi định lượng của giấy sẽ cho kết quả khác nhau. Vì sao? Vì mỗi định lượng do quá trình sản xuất ép tạo giấy , bề mặt độ hút mực sẽ cho bản in khác nhau. Định lượng càng mỏng in càng khó, định lượng 300g cho bản in hút mực, tạo độ khô nhanh hơn 200g.

Giấy couche cũng có 2 loại bóng và mờ. Các loại giấy của các nước nhập về khác nhau : Trung quốc – đài loan – indo … trong ấy giấy càng đanh, càng có bề mặt hơi ngà chạy bản in cho màu in càng chính xác và đầm bản in. Hạn chế dùng giấy trung quốc cảm giác trắng hơn nhưng bắt mực kém.

Chú ý : phân biệt giấy couche và biston . Bản thân giấy biston là loại giấy trơ và in offset mực dầu cũng khó in và hay loang màu khi chạy bệt, vì thế các bạn không đc nhầm hai loại giấy này với nhau. Khi giấy couche công nghiệp để quá lâu bề mặt bị hút ẩm, ngà ố, loang, bong tróc bề mặt in sẽ không được sử dụng. Ngoài ra nếu in test trên decan bề mặt giấy couche như amazon các bạn cũng cần chú ý tới bề mặt của giấy. chúng có 3 loại ghi – xanh – đỏ . Trong đó chạy loại decal có chấm màu ghi và đỏ mực bám tốt nhất, màu chấm xanh sẽ bị loang do bề mặt trợ phủ cực ít.

2. Chuẩn bị máy in

Máy in thường sẽ chuẩn bị cùng một loại . Khi in bằng mực dye cho canon hay epson thì rất đơn giản.

Với nhóm pigment uv in couche : máy in thường chọn là máy in A3. Vì sao? Vì khoảng in của máy là tương đối phù hợp với các khổ in, khoảng in vừa đủ để kiểm tra tốc độ khô bám của mực. Tốc độ khô sẽ quyết định đến chất lượng bản in , tính năng chống tắc của mực.

Nếu chọn A4 : Máy in L805 khoảng in quá hẹp tốc độ in thường nhanh vì thế bạn sẽ không thể đánh giá đúng chất lượng thực tế của mực in. Yếu tố khô và chống tắc cần sự cân bằng. Không thể vì đáp ứng với A4 mà mực khô nhanh , bắt ép sẽ làm mực gặp nhiều vấn đề hơn. Mực tốt là mực có thể chạy bền bỉ liên tục mà không gây ra hiện tượng tắc mực, mất nét, keo mực thải. Vì thế với máy epson khổ nhỏ bạn cần giảm tốc độ máy xuống mới xác định đc đúng chất lượng mực thực tế.

3. Chuẩn bị mực in

Mực thì đương nhiên các bạn cần có đc loại mực cần in test. Đồng thời cũng phải chuẩn bị ngay tại thời điểm đó một loại mực mà bạn đang dùng hoặc là đối thủ để bạn so sánh.

Mực Dye : khi in các bạn không được phép so sánh một bản in vừa in với một bản in đã in để đó lâu hoặc ngày hôm qua. Vì sao? Vì mực dye là mực thẩm thấu bản in sau vài phút in ra chúng sẽ có sự chuyển biến chậm. Mực vừa in sẽ cảm giác bóng đẹp đầy màu rất mướt. Nhưng sau vài phút mực sẽ đc thấm dần vào bên trong giấy ảnh. Màu mực thực tế sau 30 phút bạn mới thấy là màu đúng. Màu đỏ sẽ dần bay dịu và màu vàng lót sẽ dần hiện ra. Để so sánh chính xác bạn cần in cả hai loại mực dye cùng thời điểm và chờ khô mới được đánh giá. Nhắc lại : Nhất thiết phải cùng một loại giấy ảnh in không được in hai loại giấy cho hai mã mực khi so sánh.

Mực Pigment uv : Nhóm này thì đơn giản hơn, tuy nhiên cũng phải là hai bộ mực được chuẩn bị của hai hãng khi bạn đánh giá so sánh. Dẫn mực đảm bảo không bị lẫn mực của đơn vị khác. Tránh tận dụng dẫn mực các bạn thường rửa hút không sạch sẽ làm lẫn màu mực in.

4. Chế độ in test

Thông thường các đơn vị bán mực in thường test bài rất ngẫu hứng. Đa phần các bạn chọn chế độ in chưa đúng nhất để đánh giá đúng chất lượng in. Đồng thời thường quên mất hướng dẫn cho khách hàng chế độ in tiêu chuẩn. Nhằm đồng nhất chất lượng bản in từ nhiều nhóm khách hàng. Khi gặp phải phản ánh màu sai , kết quả in không ưng { các bạn bị lúng túng không biết xác định vì sao, lỗi nằm ở đâu, nguyên nhân của việc không đúng màu…Những người bán cũng quên mất mỗi chế độ cơ bản máy in có tới 12 kết quả bản in khác nhau khi phối hợp với 12 chế độ chọn giấy sẽ cho ra 144 bản in màu khác nhau. Chưa kể đến những cài đặt chọn không gian màu ban đầu của phần mền in và chế độ chọn lựa của ICM. Đó là l{ do vì sao khách hàng in thường phàn nàn với bạn kiểu : vì sao không đúng màu? Tại sao nó in xấu? vì sao ở công ty người bán in đẹp về nhà in không ra ? hàng trăm câu hỏi mà nếu bạn không thiết lập cho khách bạn sẽ không phân tích được nguyên nhân do đâu.

Đối với mực Dye – mực in chuyển nhiệt : Nhất thiết chọn theo không gian màu sử dụng thiết kế : SRGB SEC6 1996 2.1. Đây là không gian màu tiêu chuẩn khi sử dụng các hệ màu khác sẽ cho kết quả khác nhau.

  •  Paper & Quality option: Epson Premium Simigloss
  •  Color Management : color controls
  •  Color Mode : Adobe RGB 2.2
  •  Print option : High speed

Mực dye khi in chế độ Adobe RGB sẽ cho màu đỏ cờ tươi nhất đẹp nhất. Nếu các bạn chọn chế độ không đúng sẽ cho kết quả màu đỏ xỉn hơn.

Với mực Pigment UV: Nhất thiết chọn theo không gian màu sử dụng thiết kế : SRGB SEC6 1996 2.1.

  • Paper & Quality option: Epson Matte
  • Color Management : color controls
  • Color Mode : Adobe RGB 2.2
  • Print option : High speed

Riêng với nhóm mực in couche các bạn cần chú ý khi chọn chế độ in nhất định các bạn phải chọn epson Matte. Những chế độ khác thường sẽ thay đổi không gian màu do tính chất bề mặt giấy với chất phủ bề mặt in cùng với mực tạo ra những bản in màu có tính chất khác nhau. Với giấy couche công nghiệp sẽ tương ứng với epson matte cho bản in trong hơn, khi chạy cùng chế độ này trên giấy ảnh sẽ cho bản in bị ánh đỏ nhiều hơn.

Không chỉ thế những chế độ khác các bạn cũng có thể quan tâm tuy nhiên trong bài viết hỗ trợ này tôi chỉ đưa ra những định hướng rõ nhất đúng nhất giúp các bạn hoàn thiện bản in nhanh nhất.

Những chế độ khác như : vivid màu in nhạt làm mất nét các chi tiết , giống như bạn làm công cụ làm mờ tăng sáng , tạo ra bản in non màu.chế độ này nhiều người in ảnh không chuyên họ sẽ thích vì thường dấu chi tiết và lỗi cơ bản về màu sắc. Chế độ stander : cho bản in xỉn hơn. Chế độ Adobe RGB cho bản in màu đủ đậm, có hai lựa chọn 1.8 và 2.2. Chế độ 2.2 sẽ cho bản in đậm căng màu và chi tiết thể hiện sâu hơn.

5. Đánh giá phân tích bản in test

Cùng với bài viết hỗ trợ này của tôi có cung cấp những file in test tiêu chuẩn theo qui chuẩn ISO 400. Tôi đã gặp rất nhiều đơn vị bán máy in, bán mực in các bạn đều test màu mực in theo một cách rất kỳ lạ. Tôi lần đầu tiên đã không thể giải thích nổi họ test thế để thấy được cái gì trong sản phẩm mực họ tìm kiếm? Các bạn cần có sự tách biệt các công đoạn test chất lượng mực in ra các công đoạn khác nhau , rõ rang. Kiểm tra tính liên hoàn, sức căng của mực, bao gồm các tính năng liên quan đến sự cung cấp mực liên tục được chảy trong hệ thống tới đầu in và chất lượng màu in khi phối hợp tổng thể.

Nếu các bạn chú ý sẽ thấy mực in không phải là các màu đậm xì là đẹp. Vì sao? Đơn giản một máy in phun màu là sự phối hợp các hạt mực màu với nhau tạo nên bản in. Những màu cơ bản nếu không đạt được độ cân bằng nhất định sẽ không thể tạo ra bản in trong.

Khái niệm về các sắc màu cơ bản (các màu chính để tạo ra các màu khác) có từ rất lâu và thường bắt đầu từ các chất màu tinh khiết tìm thấy được trong thiên nhiên. Đến nay người ta thống nhất thành 2 hệ khác nhau, hệ ánh sáng trực tiếp có 3 màu cơ bản: Đỏ-Xanh dương-Xanh lá cây và hệ ánh sáng phản chiếu có 3 màu cơ bản khác: Đỏ-Vàng-Xanh dương 3 màu cơ bản của ánh sáng trực tiếp (Đỏ-Xanh dương-Xanh lá cây) được tạo ra bởi sự chiếu sáng trực tiếp (trên sensor, màn hình), kết quả pha trộn lẫn nhau sẽ cho ra màu trắng 3 màu cơ bản của áng sáng phản chiếu (Đỏ-Vàng-Xanh dương) tạo ra bởi các chất màu in hoặc vẽ trên giấy, khi trộn lẫn với nhau sẽ ra màu đen, đây cũng là 3 màu cơ bản trong hội họa, in phun.

Vì thế một mực in tốt chúng cần có sự phối hợp tổng thể chung trên một trang in mới có thể đánh giá chất lượng màu in của mực. Từ trước tới nay đa phần các bạn đều đánh giá theo tiêu chí màu cơ bản tức là làm vài cái ô vuông có các màu cơ bản rồi in ra so sánh chúng với nhau xem cái nào đậm hơn cái nào nhạt hơn. Tôi cá nhân cho rằng đây là cách làm mơ hồ nhất khi đánh giá màu mực in. Bởi các bạn không áp dụng bảng màu chuẩn màu để đánh giá.

Khi phân tích lại không tập chung vào các đặc điểm thể hiện trên bản in tổng thể mà chỉ so sánh đơn thuần bằng ô màu.

Với mực Dye: khi phân tích đánh giá dựa vào các yếu tố cơ bản sau:

  • Thể hiện vùng màu ghi : màu ghi ở các máy in màu mực dye cấp thấp thường cho kết quả in sai lệch cực lớn. Đa phần chạy màu ghi thành màu xanh lơ lơ. Đây cũng là  do người ta luôn gắn mực dye với việc in sai màu theo một cách tự nhiên. Không có thuốc điều chỉnh. Tuy nhiên cái này là không đúng bởi những người in ảnh thẻ họ cần một khuôn mặt sử dụng màu trung gian lót thật trong, chứ không phải là in các màu cơ bản thật đậm.
  • Vùng Đen nhất : Mực in cần thể hiện màu đen đúng bởi chúng sẽ có hai loại ánh đen đỏ và đen ánh xanh. Dân chuyên Nghiệp họ sử dụng đen ánh đỏ để tạo cảm giác cân bằng khi phối hợp với các màu khác cho bản in đầm , chính xác. Ngành in test giả lập bản in công nghiệp sẽ sử dụng màu đen ánh đỏ. Những nhóm khách hàng không cần chính xác chuyên nghiệp , không sử dụng pantone màu làm tiêu chuẩn so sánh chung họ sẽ đánh giá theo mắt nhìn cảm nhận họ thường thích đen ánh xanh. Vì sao? Vì họ không có tiêu chuẩn thống nhất mà bị ảnh hưởng bởi màu in bắt mắt đậm hơn do màu xanh tạo ra. Tuy nhiên khi in chuyên nghiệp lại là một lỗi rất khó chịu bởi nó kéo theo hàng loạt màu khác ảnh hưởng theo.
  • Màu vàng : Rất nhiều các bạn khi xem một màu mực in đánh giá khách quan đã thốt lên : màu vàng nhạt hoặc màu vàng đậm. Thứ màu vàng bạn nhìn thấy không thể hiện chất lượng màu vàng khi in có thay đổi. Một vài thứ màu vàng có ánh sậm hoặc màu vàng ánh xanh là bởi nó phụ thuộc vào chất phụ gia mà công ty sản xuất nó muốn xác lập sản phẩm của mình trên thị trường. Nó chỉ được xác nhận khi in ra tổng thể phối hợp với các màu khác.
  • Màu đỏ: trong các màu cần xét tại sao lại luôn ưu tiên ghi rồi đen cuối cùng mới tới đỏ? Bởi vì màu đỏ đúng là quan trọng nhưng để có được cảm giác trong , bản in có chiều sâu nó không phụ thuộc vào màu đỏ nhiều nhất. Các bạn khi in các ô màu sẽ thấy những vùng chuyển màu đổ từ đỏ đun – đến đỏ tươi phải tạo được cảm giác trung thực và cảm giác tương phản cao. Nếu mực in màu không tốt sẽ cho kết quả nó thâm bầm giống nhau nhờ nhờ từ phần in đỏ đun tới màu đỏ cờ. Mực dye thường bị hiện tượng màu đỏ thâm là vì thế.- Khi phân tích chi tiết cần xem bản in đã thể hiện rõ chi tiết chưa ? có bị mất chi tiết do đậm quá – nhạt quá không? Mực đậm thường sẽ làm các chi tiết khi chạy chồng màu lên nhau dính lại. Bạn sẽ không nhìn thấy chi tiết của nó. ví dụ :

     

  1. Những điểm ở xa như số 1 : bạn sẽ cần thấy rõ nét chi tiết màu đúng chưa. Những viên gạch ghép phải thấy rõ ràng.
  2. Vị trí số 2 bạn sẽ thấy màu đỏ độ bóng của ly rượi đã trong chưa? Sau cái bánh xe còn có một cái vợt có thể hiện rõ không hay bị nhòa lẫn?
  3. Vị trí số 3 bạn thấy bản mảnh vi tính có chi tiết không? Có thấy không hay bị dính bết không phân tích được chi tiết? phối cùng màu ghi cái ổ dây xích có thấy không hay chuyển sang thứ không có ánh kim loại ?
  4. Vị trí số 5 là thể hiện sự cân bằng của màu ghi và các màu nhạt khá rõ ràng. Bình inox có thấy độ trong sáng của inox hay không? Miếng vải caro bạn có thấy chi tiết không?

Tương tự với nhóm pigment UV. Chúng ta sẽ bổ sung thêm các yếu tố sau với nhóm mực Pigment uv:

-Bản in đạt được tốc độ khô tốt sẽ cho phép thể hiện chi tiết tốt hơn bản in có tốc độ khô chậm. Tuy nhiên khi phối hợp tổng thể còn cho thấy tính thể hiện tương phản của các lớp màu in với nhau. Chúng cần đạt được độ trong cho bản in. Tạo được khối cho bản in chứ không phải là dính bệt lại với nhau. Mực càng tốt thể hiện chi tiết càng tốt. Ngay cả vùng tối nhất là tóc cũng cần cho thấy chi tiết. Trên file tôi đính kèm có bản in cô gái mặc váy màu đen bạn sẽ thấy rõ khi in so sánh với file gốc. Thông thường mực kém sợ nhất khi in bản in màu đen chúng không thể tạo lập đc chi tiết in khi phải chồng liên tục 4 màu lên nhau. Đó là l{ do vì sao chúng ta in ở chế độ adobe RGB 2.2 lượng mực phối màu cho bản in chi tiết nhất.

6. So sánh đối lập với các nhóm khác

Khi so sánh đối lập với nhau các bạn cần in chung một bản in chung chế độ chung máy in để so sánh chi tiết với nhau. Đây là khâu đơn giản nhất trong chu trình test kiểm tra. LUÔN LUÔN NHỚ BẬT MÁY TÍNH VÀ PHÓNG LỚN CÁC CHI TIẾT BẢN IN ĐỂ SO SÁNH HAI BẢN IN VỚI FILE GỐC.

Một sản phẩm đạt chuẩn nó cần chính xác với file gốc, thiết lập được không gian màu căng đủ các các màu khi phối hợp, tính thể hiện chi tiết cao, mực đạt chuẩn sẽ tạo ra bản in trong và đúng với file gốc nhất. Một bản in đúng, đầm sẽ cho mắt bạn khi nhìn lâu không bị tập trung vào một điểm bị rực, hoặc tạo cho mắt cảm giác mỏi vì bị kích thích do bị dợ màu. Bản in càng nhìn lâu càng làm mắt bạn dễ chịu bởi sự cân bằng của màu sắc tạo nên sự hài hòa chứ không phải làm mắt bạn hoạt động cật lực bị kích thích vì màu phối không cân bằng.

Các bạn đã thấy vì sao người ta rất ít khi chọn màu đỏ neon để thiết kế chưa? Vì nó cảm giác khó chịu nhức mắt nhưng với màu đỏ có thêm 5% Cyan sẽ cho cảm giác ấm mắt không bị mỏi. Đây là yếu tố cực kz quan trọng mà nhiều người bỏ quên mất.

TỔNG KẾT:

Những ý kiến của mình qua bài viết này hi vọng có ích cho mọi người. Để đánh giá đúng và lựa chọn đúng sản phẩm mình cần các bạn cũng nên chuyên nghiệp hóa từ các khâu liên quan. Cần hoàn thiện kiến thức về màu sắc, yêu cầu của từng ngành in , đặc trưng yêu cầu của ngành in đối với in phun, ứng dụng của in phun, nguyên lý của máy in , mực in… Chỉ khi tổng thể chung bạn hiểu rõ sẽ cho bạn một công cụ đánh giá chính xác nhất mà không bị thiên lệch bởi cảm quan của người in.

Đối với tôi cần CHÍNH XÁC chứ không phải là đẹp. Bởi vẻ đẹp thật sự của bản in nó cần hội tụ truyền đạt được chính xác nhất ý tưởng của người thiết kế. Nhà in cần in đúng ý tưởng của người thiết kế đặt in chứ không phải là bác sỹ phẫu thuật thẩm mỹ ý tưởng của người đặt in cho ra những vẻ đẹp theo tiêu chuẩn của mình. Không phải tự dưng bạn cần đến patone màu vì chúng thể hiện sự qui chuẩn đồng nhất của cả thế giới chứ không riêng một lĩnh vực in phun màu.

Không ngừng nâng cấp chuẩn hóa tiêu chí mực in phun theo tiêu chuẩn in công nghiệp bạn sẽ có được sự hài lòng của khách hàng cũng như sự tin tưởng của khách hàng đối với sản phẩm in của bạn. Là một đại lý phân phối mực in đạt tiêu chuẩn các bạn cũng nên đầu tư cho chính những sản phẩm mình đang bán. Những so sánh nêu trên được so sánh cùng một chế độ in thông thường không qua cài đặt ICC chuẩn màu. Nếu bạn mong muốn tiếp nhận những tiêu chí mới cần sự chính xác cao hãy yêu cầu người phân phối gửi cho bạn ICC theo từng nhóm máy, mực in. Chúng đều được hỗ trợ miễn phí. Việc chuẩn hóa theo pantone là một cách nâng cao nhận thức của người tiêu dùng theo tiêu chí chung nhằm chọn lọc ra một sản phẩm ưu việt nhất. Việc sàng lọc này đồng thời cũng làm người tiêu dùng có cơ hội sử dụng một sản phẩm chất lượng tương ứng với đồng tiền họ bỏ ra mua. Người bán cũng thể hiện sự chuyên nghiệp tâm huyết với nghề bởi họ là người đánh giá chính xác sản phẩm mực in trước khi làm nhịp nối phân phối đưa sản phẩm phẩm tới tay người tiêu dùng. Tất cả là một vòng tròn khép kín tương tác qua lại.

Hi vọng bài viết này của tôi sẽ góp một phần nhỏ vào kho kiến thức các bạn đang có. Chúc cả nhà thật vui yêu nghề !

Bài viết liên quan

Back-top
X
Hotline - Cisbaotin