Kiểm tra file khi xuất phim bằng Corel

Kiểm tra file khi xuất phim bằng Corel

Kiểm tra file khi xuất phim bằng Corel

Kiểm tra file khi xuất phim bằng Corel

Kiểm tra file khi xuất phim bằng Corel
Kiểm tra file khi xuất phim bằng Corel
  • slideshow
  • slideshow
  • slideshow
  • slideshow
  • slideshow
  • slideshow
  • slideshow
  • slideshow
  • slideshow

Kiểm tra file khi xuất phim bằng Corel

Corel với tính khả dụng, dễ dùng, hiệu ứng nhiều, lại thời gian thực (thay đổi thông số trong phần hiệu ứng, có thể thấy kết quả ngay) đã chiếm lĩnh một thị phần người dùng trong làng đồ hoạ ấn loát (châu Á) mặc dù theo tôi biết, điểm xếp hạng của Corel luôn đứng dưới Illus (về tính chuyên nghiệp). Nhưng không sao, chúng ta đã và đang dùng Corel, tôi xin nêu sơ lược một số quy tắc khi kiểm tra file (làm bằng Corel) trước khi xuất phim:

Trước hết, xin các bạn vui lòng click chuột ra ngoài vùng chọn (tức là không chọn gì), click chuột phải, chọn mục Document Info… Bạn sẽ thấy hiện ra một bảng thông tin về file, bao gồm: File, Document, Text Statistics, Graphic Objects, Bitmap Objects, Styles, Effects, Fills, Outlines… thông tin thì nhiều, đọc rối cả mắt, tôi chỉ xin lưu ý các bạn theo các bước sau:

* Về phần text: các bạn phải đảm bảo rằng file đã “sạch” về font chữ, các bạn lưu ý, có một số font chữ muốn xuất phim được là cả một vấn đề, vì vậy xin đừng quên: selected all text -> convert to curves, cứ làm như vậy cho đến khi trong mục Document Info - Text Statistics hi ện lên d òng chữ there a no text objects in this document, vậy là các bạn sẽ không bao giờ phải lo sợ bị “lỗi font” nữa rùi. Đương nhiên điều này có thể không cần phải làm, nếu nơi ta xuất phim có một bộ font giống y chang của ta. Điều này gần như là điều mơ ước, bởi vì nước ta rừng vàng, biển bạc, font việt nam nhiều vô số kể, trông giống, hóa ra lại không giống, nhà nhà làm font, người người làm font. Tôi đã từng gặp những bạn dùng Font Maker tự tạo cho mình một bộ font, mang tên “người ấy”, khi đi xuất phim, lỗi font và mất font liên tục, chỉ duy nhất một điều, do bạn ý quên convert to curves.

* Về phần vector: (hình vẽ, đường nét…) xin các bạn lưu ý, nếu có thể giảm được một số điểm node ở các đường, những nút (tôi tạm gọi như vậy) này nếu quá nhiều trên một đối tượng vẽ, khi thực hiện không vấn đề gì, nhưng khi xuất phim rất hay gặp lỗi (đau một cái lại là lỗi unknown errors) thường thì khi ta vẽ không nhiều nút, nhưng cham hình lại rất hay sinh ra nút không mong muốn. Đó chính là đáp án đối với câu hỏi của một số bạn: File của tôi dung lượng rất nhẹ, nhưng khi xuất phim, ngồi đợi cả ngày vẫn chưa in xong…

* Về phần mầu sắc: Lab là vô địch, RGB là hoa hậu, nhưng đó chỉ là những khái niệm dành để nhìn, đối với in offset, chúng ta chỉ có một con đường: CMYK, như các phần trước tôi đã nói về CMYK rùi, hôm nay chỉ xin các bạn lưu ý hai mục: Fills và Outlines trong Document Info mà thôi, giả sử nếu các bạn dùng màu RGB để fill màu, hoặc tô đường path, trong hai mục này sẽ báo ngay, khi đó, đành phải làm công việc không ai muốn làm: tìm kiếm và thay thế, chuyển đổi,

Ta dùng lệnh: Edit " Find and Replace " Find Objects, cái này khác với Replace Objects đó, bạn sẽ thấy bảng Find Wizard, chọn vào mục Find any type objects, tiếp đó vào mục Fill, click đúp vào General Fill Color Model, chọn RGB, click Next… Corel sẽ chọn cho bạn lần lượt từng đối tượng fill màu vớI hệ RGB, làm ơn thay thế bằng CMYK, tương tự những bước như vậy đối với đường viền outlines. Chỉ xin nhắc các bạn một điều, nếu đã làm xong hết cả rồI, mà Document Info vẫn báo còn RGB, có thể các bạn đã quên các dải màu tram đuổI, hãy vào đó và thay nốt.. Tất cả những điều này nghe có vẻ phức tạp, nhưng thực ra, nếu bạn là người cẩn thận và ngay từ đầu làm việc với mầu CMYK sẽ không phải làm những chuyện thế này đâu.

Vậy tại sao phải làm như vậy, cứ xuất phim quách cho rồi, máy sẽ tự đổi màu RGB thành CMYK, đừng bao giờ nghe bạn ơi, tôi chỉ xin ví dụ: Mầu xanh tím (cùng được gọi là Blue) có chỉ số: RGB=B255 và CMYK=C100M100, nếu bạn để máy tự động đổi RGB -> CMYK, chỉ số sẽ là CMYK=C99M96, hic hic hic, câu trả lời đã rõ, file của tôi làm thì rõ là đẹp, nhưng mà in ra sao cứ nhờ nhờ, tối tối, xỉn xỉn… và nếu để tự động chuyển đổi, tôi cũng chẳng cần viết tút này ra làm gì.

* Về phần hình ảnh (bitmaps): Trước tiên ta nên kiểm tra xem có hình ảnh nào dùng hệ màu RGB không? (cũng trong phần Document Info đó) nếu có, cũng xin chuyển hộ cho thành CMYK, nhớ chuyển ở PTS càng tốt, bạn sẽ có điều kiện chỉnh lại một số màu bị xỉn, tối, hoặc sáng hơn ảnh gốc. Sau đó, hãy quan tâm đến độ phân giải hình ảnh, Corel sẽ báo khi bạn có một số ảnh độ phân giải thấp hơn 96dpi, đừng lo lắng nếu bạn đã quét tất cả ảnh với độ phân giải là 300 rùi, có thể là bạn đã xoay ảnh trong Corel đi một góc không chẵn (tôi dùng từ không chẵn, có nghĩa là không phải: 90 hoặc 180o), xin convert to bitmap lại. Có một số bạn hay có thói quen dùng Shape Tool (F10) để cắt ảnh trong Corel, khi xuất phim lại quên không convert -> lỗi ảnh. Cũng nên lưu ý là link của Corel không giống link của Illus, Corel thường hay kéo nhầm đối tượng ảnh vào trong lắm đó, đặc biệt với những file phức tạp -> không sài link. Tốt hơn hết, hãy dùng PTS, cắt, chỉnh sửa, path v.v… sau đó import vào Corel, vừa đảm bảo, lại chuẩn.

* Ba bước trên là những bước không thể thiếu được nếu bạn muốn xuất phim bằng Corel an toàn, đúng yêu cầu (và mong muốn) thiết kế. Điều cuối cùng tôi muốn nói với các bạn là hãy để ý đến kích thước (khuôn khổ) của trang in, đừng bao giờ xuất ra phim rồi mới nhớ là kích thước không đúng. Ở nơi tôi xuất phim, có một câu nói vui xin tặng các bạn: Sai hỏng của Quý khách là niềm hân hạnh của chúng tôi.. 

Chúc bạn thành công!

Bài viết liên quan

Back-top
X
Hotline - Cisbaotin