Epson sẽ bỏ gây khó người dùng máy in phun

Epson sẽ bỏ gây khó người dùng máy in phun

Epson sẽ bỏ gây khó người dùng máy in phun

Epson sẽ bỏ gây khó người dùng máy in phun

Epson sẽ bỏ gây khó người dùng máy in phun
Epson sẽ bỏ gây khó người dùng máy in phun
  • slideshow
  • slideshow
  • slideshow
  • slideshow
  • slideshow
  • slideshow
  • slideshow
  • slideshow

Epson sẽ bỏ gây khó người dùng máy in phun

 Một kiểu kinh doanh cơ bản xưa nay của Epson là bán máy in giá rẻ, rồi thu lời về sau nhờ bán mực in giá cao. Nhưng những dòng máy in mới của Epson cho thấy công ty đang thay đổi cách kinh doanh này.

Sau nhiều năm bán máy in giá rẻ nhưng mực in lại có giá "trên trời" thì Epson đang phá vỡ truyền thống của họ.

Tháng 9/2016, công ty có trụ sở tại Tokyo sẽ đưa ra một dòng máy in mới dùng cho gia đình, với cam kết mỗi cartridge mực in được tối thiểu 4000 bản in. Và khi hết mực, người dùng sẽ có thể dễ dàng đổ mực mới vào trong cartridge, như cách nạp mực thông thường. Trái ngược với truyền thống từ trước tới nay, Epson buộc người dùng phải thay cartridge mới với giá đắt đỏ.

Dòng máy in mới này có cái tên khá thân thiện môi trường: EcoTank.

Hiện thời, các dòng máy in của Epson dành cho gia đình và văn phòng cỡ nhỏ có thể in vào khoảng 220 trang tài liệu cho mỗi hộp mực. Điều đáng nói là máy in Epson rất kén mực của các hãng sản xuất mực thay thế, và khi chỉ 1 hộp màu cạn thì người dùng phải thay cả 3 hộp màu, phí phạm 2 hộp màu còn lại (xanh, vàng, đỏ).

Mô hình kinh doanh dựa vào một sản phẩm "nền" giá rẻ để kéo theo những sản phẩm và dịch vụ cộng thêm có những điểm mạnh riêng. Đó là giá rẻ ban đầu sẽ dễ thu hút khách hàng, tạo được tính nhất quán trong kinh doanh và dễ dự đoán mức doanh thu. Chỉ có một vấn đề theo lối kinh doanh này, đó là khách hàng cảm thấy khó chịu. Giống như bạn mua vé máy bay hay đăng kí dịch vụ thẻ ATM ngân hàng. Mức vé hay phí ban đầu khá hấp dẫn, nhưng khi dùng sẽ phát sinh nhiều phí phụ thu rất khó chịu.

Nhưng các nhà sản xuất máy in như Epson lại phải điên đầu với những vấn đề mực refill của bên thứ 3 và mực in giả, ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu mực in chính hãng của họ. Nhiều năm liền, Epson phải xử lý nhiều vụ việc khách hàng để ý thấy mực in trong các hộp mực còn mà vẫn phải vứt đi; bảo hành máy in mà mực trong máy là mực giả, mực không chính hãng.

Nhưng đến nay, Epson có vẻ nhận ra khó khăn mà họ phải xử lý đã đạt đến ngưỡng và họ nhận thấy cần "bỏ tiền lên trên sản phẩm". Máy in rẻ nhất trong 5 máy in mới nhất của họ có mức giá khoảng 379 USD (tại Mỹ), so với giá 60 USD của dòng máy giá rẻ hiện thời của họ. Epson hy vọng trong vào năm tới, 1/4 doanh thu từ máy in sẽ đến từ những model có công suất in lớn, giá cao của mình, mặc dù công ty vẫn tiếp tục bám đuổi kiểu kinh doanh "phụ kiện giá cao".

Tác giả bài viết này trên Bloomberg cho biết, cứ mỗi 3 tháng in khoảng 270 trang tài liệu tại nhà. Mặc dù chỉ in đen trắng nhưng vẫn phải dựa vào 5 cartridge mực khác màu nhau. Trung bình mỗi 3 tháng tốn khoảng 60 USD tiền mực, nên một năm mất khoảng 240 USD. Với máy in Epson mới, thì có thể mua một cartridge mực giá 13 USD, dùng đến gần 4 năm, với tần suất in tương tự như trên. Nên có thể mức giá máy in ban đầu là cao nhưng về lâu về dài lại tiết kiệm được nhiều tiền.

Rõ ràng cách kinh doanh mới này của Epson khiến người dùng dễ chịu hơn nhiều.

Sau thị trường Mỹ, Epson sẽ tung dòng máy in mới này đến châu Á và Nam Mỹ, là những khu vực mà Epson gặp rất nhiều khó khăn để đối phó với nạn mực in giả.

Bài viết liên quan

Back-top
X
Hotline - Cisbaotin